ฟ้าบ่กั้น | นาย...ทำไมคนจึงเป็นเจ้า?

Last updated: 30 พ.ค. 2565  |  4056 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟ้าบ่กั้น | นาย...ทำไมคนจึงเป็นเจ้า?

บทความถึง ฟ้าบ่กั้น | ลาว คำหอม 

รวมเรื่องสั้นที่ไม่ต้องเกริ่นนำพูดถึงความยอดเยี่ยมอะไรมากมายกันอีก การที่หนังสือเล่มนี้ยังคงพิมพ์ซ้ำอยู่เรื่อยๆ แม้ผ่านเวลามายาวนานเป็นการบ่งบอกได้ดีโดยตัวของมันเองอยู่แล้ว เรื่องราวนำเสนอคำถามถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่ถูกสมมติให้อยู่เหนือกว่า ถามถึงความเท่าเทียม แสดงยุคสมัยการอยู่ในระหว่างพัฒนาของบ้านเรา ความเป็นชนบท การเข้ามาอิทธิพลของต่างชาติ และความเจ็บปวดของการสยบยอม

หลายถ้อยคำในเรื่องสั้นหลายเรื่องสะท้านสะเทือน

“นาย...ทำไมคนจึงเป็นเจ้า?”

“มันจน มันจน ไม่มีเงินจะไปซื้อผ้าห่ม ถึงจะเหม็นสาบเหม็นคาวทั้งปีทั้งชาติ ก็ได้ใช้เมียนั้นแล้วต่างผ้าห่ม ลูกมันก็หลั่งไหลมา”

“ดูเอาเถิด พระท่านก็ไม่รู้ นั่นเงินข้า เศรษฐีบุญมันเอามาจ้างขึ้นสวรรค์”

“สิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้สร้างคนขึ้นมา แต่คนสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขึ้นเพื่อขี่คอกันเอง”


มันถูกพูดถูกถามขึ้นมาผ่านปากตัวละครที่เข้ามารับบทบาทอย่างเหมาะสมในเรื่องราว ทำให้ถ้อยคำนั้นมีพลังมากขึ้นยิ่งกว่าการถามโดยใครก็ตามที่เป็นคนทั่วๆ ไป คำถามโดยชาวขมุ คำพูดของชายยากไร้ที่มีลูกดก ชาวไร่ที่เคยพอมีแต่จนเมื่อชรากลายเป็นไม่มีอะไรเป็นของตัวเองทำงานตรากตรำ คนที่ผ่านประสบการณ์ร่วมกับเมียที่คลอดลูกที่ไม่ต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ยากยิ่งที่ใครจะอ่านรวมเรื่องสั้นเล่มนี้จบโดยไม่รู้สึกสะท้านสะเทือนอะไร แม้กับผู้ที่ใช้ชีวิตโดยไม่ตั้งคำถามหรือไม่ค่อยรู้สึกรู้สากับเรื่องราวใดๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของตนก็ตาม

เพราะนี่ล้วนเป็นเรื่องราวและชีวิตของเราๆ ที่มีร่วมกันอยู่ไม่มากก็น้อย


- - อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ - -


==================

คลิกสั่งซื้อ ฟ้าบ่กั้น | ลาว คำหอม

รวมเรื่องสั้นว่าด้วยความยากไร้และคับแค้นของสังคมไทย



==================

บทความอื่นๆ ที่คุณน่าจะชอบ


==================

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้