สุชาติ สวัสดิ์ศรี (Suchart Sawasdsri)

Last updated: 24 มิ.ย. 2565  |  1774 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุชาติ สวัสดิ์ศรี (Suchart Sawasdsri)

สุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนชาวไทยผู้ก่อตั้งรางวัลช่อการะเกด เพื่อให้นักเขียนหน้าใหม่ส่งผลงานเข้าร่วมประกวด และเป็นที่รู้จักในวงการวรรณกรรมไทยมากขึ้น

สุชาติ สวัสดิ์ศรี เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บิดาเป็นหมอเสนารักษ์ มารดาเป็นชาวนา

สุชาติสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) สาขาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อ พ.ศ. 2509 แล้วสมรสกับวรรณา สวัสดิ์ศรี (สกุลเดิม ทรรปนานนท์) นักเขียนเจ้าของนามปากกา 'ศรีดาวเรือง' ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน

นอกจากผลงานด้านวรรณกรรม สุชาติยังมีผลงานศิลปะจากการศึกษาด้วยตัวเอง โดยจัดแสดงเป็นนิทรรศการศิลปะแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ ในเหตุการณ์ 14 ตุลา สุชาติมีบทบาทเป็นบรรณาธิการ วารสารรายสามเดือนของสมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย และได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เมื่อปี พ.ศ.2554

แต่ในปี พ.ศ.2564 เขาถูกปลดออกจากตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ เพียงเพราะเป็นกระบอกเสียงและวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล??

คำพูดที่โจ่งแจ้ง จุดยืนที่ชัดเจน ต่อต้านรัฐประหาร สนับสนุนการยกเลิกมาตรา 112 และให้ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ปรากฏซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ทำให้เจ้าของนามปากกา 'สิงห์สนามหลวง' ได้สถานะศิลปินแห่งชาติที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเป็นคนแรก นับตั้งแต่มีการเชิดชูเกียรติศิลปินแขนงต่างๆ มาตั้งแต่ปี 2528

คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติในการประชุมลับเมื่อ ส.ค. 2564 ให้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติสุชาติจากการเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ฐานที่โพสต์ถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันหลักที่คนไทยทั้งชาติให้ความเคารพเทิดทูนโดยไม่สมควรและไม่เหมาะสม

ทำให้ประชาชนและคนในวงการหลายๆ คน จึงยกย่อง สุชาติ สวัสดิ์ศรี ให้เป็น #ศิลปินแห่งราษฎร์

อ่านงานเขียน และบทกล่าวนำของ สุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ใน คู่มือรัฐประหาร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้