จากห้องสี่เหลี่ยมในโลกหนังสือ | สายธารวรรณกรรมจากพลังสร้างสรรค์

Last updated: 26 ต.ค. 2566  |  977 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จากห้องสี่เหลี่ยมในโลกหนังสือ | สายธารวรรณกรรมจากพลังสร้างสรรค์

โลกหนังสือ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1

จากห้องสี่เหลี่ยม

“…สายธารวรรณกรรมจักไม่ขาดถ้าหากคุณเป็นคนสร้างสรรค์…”

ท่านนักเขียน และท่านนักอ่านที่อยากเป็นนักเขียน โปรดทราบ

ข้อความต่อไปนี้ บอกกล่าวมาเป็นเกียรติแก่ท่านนักเขียนและนักอ่านทุกท่าน บอกกล่าวมาเป็นการเชิญชวนเพื่อต่อสายธารวรรณกรรมมิให้ขาด เพื่อให้ท่านตระหนักถึงพลัง ‘สร้างสรรค์’ และการเขียนผลงานด้าน ‘คุณภาพ’ เพื่อให้ท่านมี ’เวทีเรื่องสั้น’ อย่างคับคั่ง จุใจ และอบอุ่น มีแต่การสร้างสรรค์เรื่องสั้นอย่างเดียว ไม่มีอย่างอื่น ไม่ต้องเที่ยวระเหเร่ร่อนกระจัดกระจายไปตามแหล่งต่างๆ แห่งละเรื่องสองเรื่อง

ท่านนักเขียน-ท่านเป็นใครไม่สำคัญ มีชื่อเสียงหรือไม่ไม่สำคัญ ที่นี่ไม่มีรุ่นเก่า ไม่มีรุ่นใหม่ จะมีก็เพียง ’คุณภาพ’ และ ‘พลังสร้างสรรค์’ แต่ทั้งนี้ ท่านจักต้องตระหนักก่อนซึ่งคุณค่าแห่งตัวท่าน ว่าท่านจักเป็นเกียรติแก่เราและประวัติวรรณกรรมไทยต่อไปในอนาคต เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรมให้สายธารวรรณกรรมเหยียดยาวออกไปจนสุดกู่

ใช่-เราเรียกร้องให้ท่านสร้างสรรค์ เพื่อต่อสายธารแห่งเรื่องสั้นมิให้ขาดจากกัน เพราะคลื่นลมและ 'ความเซ็ง' อันบ้าคลั่ง จงสร้างเรื่องของท่านด้วยศิลปทุกรูปแบบ เนื้อหาทุกเนื้อหา ด้วยคุณภาพอันแน่วแน่เสมอเหมือนหนึ่งว่าท่านคือ 'ผู้สร้าง' และเรา-ชาวโลกหนังสือ คือ 'ผู้เสริม'

ใช่-เราเรียกร้องให้ท่านสร้างสรรค์ด้วยความเป็นตัวของท่านเอง ทุกระดับ ทุกพื้นฐาน มิใช่เพียงเห็นชื่อคนเป็นบรรณาธิการ ก็เขียนเรื่องประเภท ’อ่านไม่รู้เรื่อง’ ส่งมาแล้วคิดว่าจะได้ลง หรือไม่ก็เขียนลวกๆ ‘ขอไปที’ ด้วยคติน้ำขึ้นให้ตัก ท่านจะต้องไม่หลอกตัวเองก่อน ท่านจึงจัก ’สร้างสรรค์’ แล้วเราจักหนุนช่วย

ใช่-เราเรียกร้องท่านนักเขียนเก่า-ใหม่ ทุกรุ่น อีกทั้งพร้อมเสมอสำหรับการเปิดใหม่ของท่านที่ยังไม่เคยเสีย ’ความบริสุทธิ์’ แห่งพลังสร้างสรรค์ให้แก่หน้ากระดาษที่ไหน

ใช่-ท่านนักเขียนหน้าใหม่ เราและอนาคตกำลังคอยท่าน เวทีเรื่องสั้นไม่เคยแห้งแล้ง เราขอเรียกร้องท่านมาเป็นเกียรติ ณ ที่นี้แทนจดหมายเชิญ ท่านเป็นใครก็ได้-ไม่จำเป็นที่เราต้องเอ่ยนาม อนาคตจักเอ่ยนามแห่งผลงาน ’สร้างสรรค์’ ของท่านเอง

โลกหนังสือ ขอเชิญท่านก้าวออกมา และใคร่ขอให้ท่านช่วยป่าวร้องตีฆ้อง ‘บอกข่าว’ กันไปให้ทั่ว โลกหนังสือ จะจัดทำฉบับพิเศษว่าด้วย ’เรื่องสั้น’ ออกประจำราย 3 เดือน จะมีเรื่องสั้นให้มากอย่างเดียว โดยไม่เกี่ยว โลกหนังสือ รายเดือนที่จะออกเป็น ‘พี่เลี้ยง’ คอยมิให้ ‘ไฟ’ แห่งวงการมอดมลาย...

โลกหนังสือ ฉบับ ‘เรื่องสั้น’ คือการชุมนุมนักเขียนเรื่องสั้น ด้วยพลังแห่ง ‘คุณภาพ’ และ ‘การสร้างสรรค์’ ที่จะขันแข่งกันเพื่อเป็นเกียรติประวัติแห่งวงวรรณกรรมไทย

เรา-อยากได้คัดเลือกเรื่องสั้นนี้มุ่งด้านคุณภาพประมาณ 20-30 เรื่องต่อเล่ม วาระแรก ถ้าไม่มีเรื่องสั้นให้คัด ออกเป็นราย 3 เดือนไม่ได้ ก็จะเลื่อนเป็นราย 6 เดือน ถ้ายังไม่ได้ 1 ปีมี โลกหนังสือ ฉบับ ’เรื่องสั้น’ ได้สัก 1 เล่มก็ยังดี...ก็ให้มันรู้ไปว่าสายธารจักขาดตอน!

วงเล็บมุมซองว่า ‘ต้นฉบับเรื่องสั้น’ แล้วรีบส่งเรื่องสั้นของท่านมาได้ที่...

กองบรรณาธิการ โลกหนังสือ
บริษัทสำนักพิมพ์ ดวงกมล จำกัด
244-246 สยามสแควร์ บริเวณ 2
ปทุมวัน กรุงเทพฯ 5

จาก โลกหนังสือ ‘จากห้องสี่เหลี่ยม’ ปีที่ 1 ฉบับที่ 1 ตุลาคม 2520
บรรณาธิการโดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี


คลิก อ่านบทความอื่นๆ เกี่ยวกับ 'โลกหนังสือ'

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้