กลิ่นหนังสือทำให้เราย้อนอดีตได้

Last updated: 18 มี.ค. 2566  |  1706 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลิ่นหนังสือทำให้เราย้อนอดีตได้

ทำไมเราชอบดมกลิ่นหนังสือ ไขข้อข้องใจว่ามีอะไรในกลิ่นกระดาษที่ทำให้เราหลงใหลจนต้องหยิบมาสูดดมทั้งหนังสือใหม่/หนังสือเก่า ยิ่งกว่านั้น หลายเสียงยังบอกว่าหอมอีกด้วย ถึงขั้นที่ว่าแบรนด์น้ำหอมหลายยี่ห้อดัง ดึงเอากลิ่นหนังสือไปทำเป็นน้ำหอม เทียนหอม และโคโลญ

แล้วกลิ่นหนังสือกลิ่นกระดาษที่เราชอบดมกัน มาจากไหนกัน?

หลักๆ ก็คือ เมื่อเวลาผ่านไปทำให้ส่วนประกอบของกระดาษเสื่อมสลาย สสารของกระดาษก็ระเหยออกมานั่นเอง โดยสิ่งที่สร้างกลิ่นเหล่านี้มีชื่อว่า VOCs (Volatile Organic Compounds) ซึ่งสสารตัวนี้เองจะสร้างกลิ่นที่แตกต่างกันออกไปตามอัตราการเสื่อมสลายของส่วนประกอบในกระดาษ

สิ่งนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้บางคนนึกถึงกลิ่นของช็อกโกแลตและกาแฟเมื่อหยิบหนังสือขึ้นมาดมกลิ่น เพราะ VOCs ของทั้งสองอย่างนี้มีส่วนที่เหมือนกับ VOCs ของหนังสือนั่นเอง กลิ่นของหนังสือ (ประเภทของ VOCs) ยังมีประโยชน์ต่อคนที่เก็บรักษาหนังสือเพราะมันช่วยบอกถึงสภาพหนังสืออีกด้วย

นอกจากนี้ กลิ่นหนังสือยังทำให้เรานึกถึงสิ่งต่างๆ กล่าวคือ สมองของมนุษย์มีส่วนหนึ่งที่ชื่อ oldfactory bulb ซึ่งทำงานเกี่ยวกับความทรงจำและความรู้สึก ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่เราได้กลิ่นใหม่ๆ สมองของเราจะไปเชื่อมโยง 'กลิ่น' กับหลายสิ่งหลายอย่างโดยอัตโนมัติ เช่น ผู้คน เหตุการณ์ สิ่งของ หรือช่วงเวลาสักช่วงหนึ่ง

หลังจากนั้นเมื่อเราได้กลิ่นเดิมอีกครั้ง สมองก็จะกลับไปเชื่อมความทรงจำนั้น ซึ่งสิ่งที่สมองจะพาเราไปอาจไม่ใช่ความทรงจำที่ชัดเจนนัก โดยอาจเป็นแค่อารมณ์ความรู้สึกที่จับต้องไม่ได้เท่านั้นเอง

====================

เลือกซื้อหนังสือที่จับต้องได้และสัมผัสกับกลิ่นในความทรงจำ 
คลิก ชุดหนังสือราคาพิเศษ

====================

เปิดรับสมาชิกตลอดชีพรุ่นสาม
ผ่อน 0 % เริ่มต้นเพียง 4,400 บาทต่อเดือน

ผู้อ่านสามารถออกแบบงวดผ่อนชำระเองได้ (ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน) ได้รับหนังสือเมื่อชำระครบ

รายละเอียดคลิก คำประกาศความรู้สึกและจินตนาการใหม่ในการทำสำนักพิมพ์



#รับจำนวนจำกัดเหมือนเดิม
#ปรับราคาขึ้นตามปฏิจจสมุปบาท
#มีระบบผ่อนเหมือนสมาชิกสองรุ่นแรก
#ได้รับหนังสือทุกเล่มที่มีอยู่และจากนี้ตลอดไป
#มีสิทธิพิเศษอื่นอีกหลายอย่างที่มากกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้