7 ข้อดีของการอ่านหนังสือแบบรูปเล่ม

Last updated: 6 ม.ค. 2566  |  4252 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 ข้อดีของการอ่านหนังสือแบบรูปเล่ม

7 ข้อดีของการอ่านหนังสือแบบรูปเล่มโดยอิงจากหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา วงการหนังสือรูปเล่มได้กลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง และหากอ้างอิงจากหลักเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์แล้ว หนังสือรูปเล่มนั้นส่งผลดีต่อสมองและสุขภาพ โดยนี่เป็นเพียงเหตุผลบางประการที่เราได้ยกมา

1. ทำให้คุณได้ข้อมูลความรู้เพิ่มเติม

เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้วว่าการอ่านหนังสือจะทำให้เราได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น จากการศึกษาที่ได้นำเสนอในอิตาลี ปี 2014 ชี้ให้เห็นว่าผู้อ่านหนังสือรูปเล่มจะซึมซับและจดจำเรื่องราวได้มากกว่าผู้อ่าน e-book และในการศึกษาก่อนหน้านี้ ผู้อ่านรูปเล่มยังได้คะแนนสูงกว่าในด้านอื่นๆ เช่น การอารมณ์มีร่วมไปกับเนื้อหา ความใส่ใจและเข้าใจในเนื้อเรื่องของหนังสือ นักวิทยาศาสตร์จึงเชื่อว่าการกระทำนี้เกี่ยวข้องกับความรู้สึกในขณะที่สัมผัส/ถือหนังสืออยู่ในมือของผู้อ่าน

2. ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ เติบโตเป็นนักอ่านได้ดียิ่งขึ้น

การศึกษาอีกชิ้นที่เกี่ยวกับเด็กเล็กอายุระหว่าง 3-5 ขวบเปิดเผยว่า เด็กมีความเข้าใจเรื่องราวน้อยกว่าเมื่อพ่อแม่อ่านจาก e-book ให้พวกเขาฟัง ซึ่งตรงข้ามกับหนังสือที่พิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่ม นักวิจัยตั้งทฤษฎีว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะเด็กๆ เสียสมาธิกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำให้มีเวลาจดจ่อกับเนื้อเรื่องได้ยากขึ้น

3. ช่วยถนอมสายตา/ทำให้สบายตา

เมื่อพิจารณาจากงานจำนวนมากที่ทำให้คุณต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันแล้ว คุณควรพักสายตาทุกครั้งที่สามารถทำได้ จากการสำรวจนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 429 คนเปิดเผยว่าเกือบครึ่งหนึ่งบ่นว่าปวดตาหลังจากอ่านหนังสือแบบดิจิทัล หนังสืออิเล็กทรอนิกส์อาจทำให้ดวงตาล้า ซึ่งอาจทำให้ตาพร่ามัว ตาแดง แห้ง และระคายเคือง แต่กับหนังสือรูปเล่ม คุณไม่ต้องกังวลกับปัญหาเหล่านี้เลย

4. ทำให้คุณไม่ค่อยฟุ้งซ่านหรือสมาธิสั้น

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ผู้ที่อ่าน e-book มักจะหลงทางได้ง่ายกว่า เพียงเพราะอินเทอร์เน็ตอยู่ใกล้แค่ปลายนิ้ว แต่ด้วยหนังสือที่พิมพ์ออกมานั้นไม่มีโอกาสที่เราจะเสียสมาธิด้วยลิงก์หรืออินเทอร์เน็ตได้

จากการสำรวจครั้งหนึ่ง 67% ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ในขณะที่อ่านแบบดิจิทัลเมื่อเทียบกับ 41% ของผู้อ่านรูปเล่ม แต่ถ้าเป้าหมายของคุณคือการเข้าใจและดื่มด่ำกับเนื้อหาที่อยู่ตรงหน้าอย่างเต็มที่ นั่นก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก

5. สามารถทำให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นกว่าเดิม

เมื่อคุณพักผ่อนในตอนกลางคืน การอ่านจากหน้าจอหรือการเล่นโซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีนัก การศึกษาครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นว่าแสงสีฟ้าจากหน้าจอทำให้นอนหลับยากขึ้นและทำให้รู้สึกง่วงมากขึ้นเมื่อตื่น แต่หากคุณอยากนอนหลับอย่างเต็มอิ่ม การใช้สมองโดยการอ่านหนังสือสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้น

6. การมีห้องสมุดที่บ้านเป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมการเรียนให้ดียิ่งขึ้น

ห้องสมุดในที่นี้อาจจะหมายถึงแค่ชั้นหนังสือก็ได้ นักเรียนที่มีหนังสืออยู่ที่บ้านนั้นมีแนวโน้มที่จะทำคะแนนสอบได้สูงขึ้น จากการศึกษาผู้อ่านจาก 42 ประเทศ มันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะมีหนังสือกี่เล่ม แต่หนังสือเพิ่มเติมแต่ละเล่มจะช่วยให้เด็กๆ เรียนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่มาจากครอบครัวที่ด้อยโอกาส นักวิจัยเชื่อว่าเป็นเพราะการมีหนังสือที่บ้านช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ อ่านหนังสือเพื่อความบันเทิงและพูดคุยกับผู้ใหญ่เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาได้เรียนรู้ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นประโยชน์ต่อเด็กในห้องเรียนได้ไม่มากก็น้อย

7. เพิ่มความรื่นรมย์ในการอ่าน

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของนักศึกษาในสหรัฐอเมริกา สโลวาเกีย ญี่ปุ่น และเยอรมนี แสดงให้เห็นว่า 92% ของผู้เข้าร่วมชอบหนังสือรูปเล่มที่พวกเขาสามารถถือ สัมผัส และอ่านได้ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยให้เหตุผลว่าสิ่งรบกวนน้อยลงและปวดตาน้อยลง ซึ่งเป็นเหตุผลหลักสองข้อที่ว่า 'ทำไมพวกเขาถึงชอบสื่อสิ่งพิมพ์' และคำตอบอื่นๆ นั้นเกี่ยวข้องกับความรู้สึก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักศึกษาชาวสโลวาเกียกล่าวว่า พวกเขาชอบกลิ่นหนังสือ
อันที่จริง นักวิทยาศาสตร์ที่วิเคราะห์องค์ประกอบทางเคมีของหนังสือเก่าพบว่าหน้ากระดาษมีกลิ่นของวานิลลา (จากลิกนิน (lignin) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีกลิ่นคล้ายกันในกระดาษ) เช่นเดียวกับกลิ่นผืนหญ้า ซึ่งการได้กลิ่นหนังสือเก่าๆ ก็เหมือนกับความเพลิดเพลินเล็กๆ น้อยๆ ที่ได้รับจากกลิ่นน้ำหอมหรือดอกไม้

และในการศึกษาก็ยังแสดงให้เห็นว่าหนังสือสามารถทำให้เรามีความสุขมากขึ้น สร้างแรงบันดาลใจให้เราเริ่มต้นออกเดินทาง พร้อมกระตุ้นให้เราตัดสินใจเปลี่ยนแปลงตนเอง ดังนั้นอย่ารู้สึกผิดที่ครั้งต่อไปคุณจะใช้จ่ายมากกว่าที่คุณวางแผนไว้เล็กน้อยในการซื้อหนังสือ 

เพราะวิทยาศาสตร์บอกว่ามันดีสำหรับคุณ...

อ้างอิงจากเว็บไซต์ : https://www.howlifeunfolds.com/learning-education/7-scientific-benefits-reading-printed-books

==========

สุดท้ายนี้หากผู้อ่านกำลังมองหาหนังสือสักเล่ม ไม่ว่าจะเป็นวรรณกรรมไทย บทกวี หรือวรรณกรรมแปลระดับโลก สามารถ คลิกตรงนี้ เพื่อเลือกดูหนังสือได้เลย!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้