On This Day | จอห์น รัสกิน (John Ruskin)

Last updated: 29 ส.ค. 2564  |  2095 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอห์น รัสกิน (John Ruskin)

On This Day : John Ruskin

"When love and skill work together, expect a masterpiece."

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1819 จอห์น รัสกิน (John Ruskin) นักวิจารณ์ทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และสังคม ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งแห่งศตวรรษที่ 19 เกิดที่ London, England

วัยหนุ่ม จอห์น รัสกิน เป็นเด็กขี้อาย เขาไม่ค่อยพบปะใคร มุ่งมั่นอ่านหนังสือ เคร่งครัดคัมภีร์ทางศาสนา เขียนความเรียงเกี่ยวกับธรรมชาติ สถาปัตยกรรม รวมทั้งมีความสนใจทางศิลปะ ซึ่งเขามีความสามารถในการเขียนสีน้ำและวาดเส้นได้อย่างดี อันเป็นเครื่องมือสำคัญเวลาเขาเดินทางไปที่ต่างๆ เขาจะสเก๊ตช์หรือเขียนภาพสถานที่บันทึกไว้โดยเฉพาะภาพสถาปัตยกรรม อาคารที่เป็นหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ 

รัสกินเคยกล่าวถึงความงดงามอันวิจิตรของภาพจิตรกรรมภูมิทัศน์ของบรรดาศิลปินชั้นครูในอิตาลีและดัตช์ช่วงสมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งเขาถือว่า ผลงานเหล่านั้นไม่ใช่เพียงแค่ภาพทิวทัศน์ธรรมดาเท่านั้น

แต่เขามองด้วยมุมทางนักธรณีวิทยา นักพฤกษศาสตร์ ที่เห็นชีวิตจิตวิญญาณของธรรมชาติที่โอบอุ้มหล่อเลี้ยงกันไว้ นี่คือแนวคิดที่สำคัญในฐานะนักวิจารณ์ศิลปะที่ไม่ใช่แค่การชื่นชมสีสันหรือรูปทรงจากภาพเขียนแล้วตีมูลค่าราคางาน โดยไม่ได้สะท้อนบริบททางสังคมหรือสิ่งแวดล้อมใดเลย
----

'ว่าด้วยศิลปะและชีวิต' หรือ 'On Art and Life' คือหนังสือที่รวมข้อเขียนสองชิ้นที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 'ความลุ่มลึกในด้านศิลปะ' และ 'ความงดงามของชีวิต' 

โดยงานเขียนชิ้นแรก 'กอธิค นิรมิตศิลป์แห่งชีวิต' (The Nature of Gothic) จะพูดถึงประวัติศาสตร์ของงานศิลปะกอธิค ลักษณะเฉพาะของงานประเภทนี้ จากนั้นนำไปเชื่อมโยงกับชีวิตและการทำงานของมนุษย์

ในงานเขียนชิ้นที่สอง 'งานของเหล็กในธรรมชาติ ศิลปะ และนโยบาย' (The Work of Iron, in Nature, Art, and Policy) พูดถึงคุณลักษณะของเหล็กในแง่ที่เป็นธาตุในธรรมชาติ และในแง่ที่สัมพันธ์กับชีวิตคน อีกทั้งยังกล่าว
วิพากษ์วิจารณ์การปฏิวัติอุตสาหกรรมอีกด้วย



คลิกสั่งซื้อ ว่าด้วยศิลปะและชีวิต (On Art and Life)

ถนอม ชาภักดี กล่าวไว้ในบทนำว่า "...เชื่อว่าบทความสองชิ้นของรัสกินที่นำมาเสนอในชุดความคิดเรื่อง “The Nature of Gothic” จากหนังสือ The Stones of Venice และ “The Work of Iron” จะทำให้ผู้อ่านได้รับรู้อรรถรสของภาษาท่วงทำนองของการวิจารณ์จากนักวิจารณ์นามอุโฆษในสมัยวิคตอเรีย และที่สำคัญจะเป็นการเปิดประตูสู่การวิจารณ์ศิลปะที่แตกต่างจากนักคิดนักวิจารณ์แผ่นดินใหญ่ยุโรปก็อาจเป็นได้  ไม่เชื่อลองอ่านและพินิจดู"

ทดลองอ่าน 
ถนอม ชาภักดี ถึง John Ruskin - นักวิจารณ์ศิลปะและขบถศาสนา
คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/7651/john-ruskin-thanom-chapakdee
┈ ┉ ┈

ผลงานวิชาการที่เราตีพิมพ์ทั้งหมด คลิก http://bit.ly/2WF6OcD


- - SET หนังสือแนะนำ - -

Set หนังสือนักคิดระดับโลก

Karl Marx / Gramsci/ Weber etc. ในราคาพิเศษ คลิก https://bit.ly/2VqTgPA


Set เด็กอาร์ตต้องอ่าน

ชุดงานวิชาการว่าด้วย สถาปัตยกรรม, ศิลปะและนิทรรศการ ไปจนถึงท่วงทำนองของดนตรีและสังคม คลิก http://bit.ly/2KJ3tSN



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้