แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein) | การลงโทษมนุษย์ที่ฝืนกฎธรรมชาติ

Last updated: 8 เม.ย 2564  |  7350 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein)

มีหลายครั้งที่คนเรานึกอยากจะต่อสู้กับโชคชะตาของตน

และการทำเช่นนี้อาจต้องท้าทายกฎแห่งธรรมชาติ

เรื่องราวของการท้าทายนี้จำนวนไม่น้อยถูกถ่ายทอดออกมาผ่านตัวอักษร...หนึ่งในนั้นคือ แฟรงเกนสไตน์ หรือโพรมีธีอัสยุคใหม่'

คลิกสั่งซื้อ แฟรงเกนสไตน์ หรือโพรมีธีอัสยุคใหม่' (Frankenstein; or, The Modern Prometheus)
====

“จงดูเถิด ข้าเสื่อมเสียเกียรติเท่าใดครั้นต้องทนรับการทรมานนี้ไปชั่วกัลป์!”
- โพรมีธีอัส -

โพรมีธีอัส (Prometheus) เทพเจ้าในปกรนัมกรีกกล่าวไว้เช่นนี้ หลังจากเขาถูกเหล่าทวยเทพลงทัณฑ์ เพราะลอบนำไฟไปมอบให้แก่เผ่าพันธุ์มนุษย์ จนมนุษย์เกิด 'ความรู้' และ 'อำนาจ' ในระดับทัดเทียมกับบรรดาเทพเจ้าทั้งหลาย เมื่อสถานะของเทพเจ้าสั่นคลอน โพรมีธีอัสจึงถูกลงโทษจากซุส (Zeus)

ไม่ต่างอะไรกับ วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ นักศึกษาปรัชญาธรรมชาติ ผู้สรรค์สร้างอสูรกายน่ารังเกียจที่ตราตรึงใจนักอ่านหลายคน ตัวละครจากปลายปากกาของนักเขียนหญิงวัยเพียงยี่สิบชื่อ แมรี เชลลีย์ (Mary Shelley: 1797-1851)


แมรี เชลลีย์ (Mary Shelley: 1797-1851)


'โพรมีธีอัส' และ 'แฟรงเกนสไตน์' มีความคล้ายคลึงกันในฐานะของ ‘ผู้สร้าง’ ซึ่งถูกชะตากรรมลงโทษในข้อหา ‘ฝ่าฝืนกฎธรรมชาติ’ โดยเชลลีย์เองได้ตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า 'แฟรงเกนสไตน์ หรือโพรมีธีอัสยุคใหม่' (Frankenstein; or, The Modern Prometheus)

สัตว์ประหลาด อสูรกาย ที่ตามหลอกหลอนมนุษย์ผู้สร้าง

แฟรงเกนสไตน์เกรงกลัว 'ความตาย' และแสวงหาความเป็นนิรันดร์ เขาปลุกชิ้นส่วนมนุษย์ขึ้นมาจากโลกหลังความตาย ทว่าเหล่าชิ้นส่วนที่แฟรงเกนสไตน์ได้มอบชีวิตที่สองให้ กลับกลายเป็น 'สัตว์ประหลาด' (คนที่เห็นนิยามไว้เช่นนี้) หน้าตาน่าเกลียดน่ากลัวชนิดที่เขาเองก็ไม่อาจทนรับภาพความสยดสยองนี้ได้

แฟรงเกนสไตน์ตัดสินใจหนี 'สิ่งมีชีวิต' นี้ไปเพียงเพื่อที่จะได้พบว่า อสูรกายตนนั้นกลับมาคร่าชีวิตคนรอบตัวเขาด้วยความเคียดแค้น มันแค้นที่ 'ผู้สร้าง' ไม่เพียงปล่อยปละละเลย แต่กลับรังเกียจเดียดฉันท์!

ความรับผิดชอบของมนุษย์ และการเห็นคุณค่าต่อสิ่งต่างๆ

ช่วงที่เชลลีย์เริ่มเขียน 'แฟรงเกนสไตน์' คือยุคที่วิทยาศาสตร์เริ่มมีบทบาทต่อชีวิตมนุษย์มากขึ้น นวนิยายนี้ได้ตั้งคำถามต่อ 'ความรับผิดชอบของมนุษย์' ที่มีต่อสิ่งประดิษฐ์ของตนตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน และเป็นคำถามสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวบนโลกที่คิดค้นวิวัฒนาการใหม่ๆ อย่างมนุษย์ ให้ฉุกคิดว่าวิวัฒนาการ ‘เหนือธรรมชาติ’ อย่างการให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตอื่น (ที่มีความคิดเทียบเท่ามนุษย์) อาจนำไปสู่หายนะได้ ถ้าผู้สร้างไม่มีจริยศาสตร์ต่อการกระทำดังกล่าว

เช่นที่ 'แฟรงเกนสไตน์' (ผู้สร้างสัตว์ประหลาด) ต้องเผชิญความสูญเสีย ไม่ใช่เพราะฝืนกฎแห่งความตายของมนุษย์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการกระทำของเขาที่ไม่เคยเห็นคุณค่าและเข้าอกเข้าใจ 'สิ่งประดิษฐ์' ของตนเองเลยแม้แต่น้อย -- ในฐานะผู้สร้าง เขาไม่เคยปกป้องหรือเหลียวแลมันแม้แต่น้อย

จะว่าไป...ชะตากรรมของแฟรงเกนสไตน์คงไม่อาจเทียบเท่าความเจ็บปวดรวดร้าวของอสูรกายตนนั้นแม้เพียงเศษเสี้ยว ความเปล่าเปลี่ยวที่เหมือนมีชีวิตเพียงหนึ่งเดียวบนโลกใบนี้ นับเป็น 'ความหนาวเหน็บ' ที่คนคนหนึ่งจะแบกรับไว้ได้

มนุษย์ สิ่งมีชีวิตที่ถูกสาปให้ทนทุกข์ !?

นอกจากนี้ เส้นทางชีวิตอันน่ารันทดของแฟรงเกนสไตน์ยังชวนให้ขบคิดเกี่ยวกับความหมายของ ‘ธรรมชาติ’ ที่มนุษย์นิยามขึ้นมาอีกด้วย เพราะโดยธรรมชาติ มนุษย์ถูกสร้างให้ต้องการเปลี่ยนแปลง คิดค้น และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการในชีวิตอยู่ตลอดเวลา

แล้วเพราะเหตุใดเล่า การทำตามความอยากรู้อยากเห็นโดย 'สัญชาตญาณ' ของมนุษย์ จึงเป็นเรื่องเลวร้ายจนต้องได้รับการลงทัณฑ์ หรือแท้จริงแล้วเราถูกสาปให้ต้องทนทุกข์เช่นนี้อยู่เรื่อยไป



คลิกสั่งซื้อ แฟรงเกนสไตน์ หรือโพรมีธีอัสยุคใหม่'
(Frankenstein; or, The Modern Prometheus)
===========

สนใจคลิกสั่งซื้อวรรณกรรมแปลคลาสสิคครบชุด

ราคาสุดพิเศษ!!




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้