จอห์น รัสกิน (John Ruskin)

Last updated: 30 พ.ค. 2563  |  4953 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จอห์น รัสกิน (John Ruskin)

นักวิจารณ์ทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และสังคม ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งแห่งศตวรรษที่ 19

วัยหนุ่มเขาเป็นเด็กขี้อาย จอห์น รัสกิน (John Ruskin) ไม่ค่อยพบปะใคร มุ่งมั่นอ่านหนังสือ เคร่งครัดคัมภีร์ทางศาสนา เขียนความเรียงเกี่ยวกับธรรมชาติ สถาปัตยกรรม รวมทั้งมีความสนใจทางศิลปะ ซึ่งเขามีความสามารถในการเขียนสีน้ำและวาดเส้นได้อย่างดี อันเป็นเครื่องมือสำคัญเวลาเขาเดินทางไปที่ต่างๆ เขาจะสเก๊ตช์หรือเขียนภาพสถานที่บันทึกไว้โดยเฉพาะภาพสถาปัตยกรรม อาคารที่เป็นหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ 

รัสกินเคยกล่าวถึงความงดงามอันวิจิตรของภาพจิตรกรรมภูมิทัศน์ของบรรดาศิลปินชั้นครูในอิตาลีและดัตช์ช่วงสมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งเขาถือว่า ผลงานเหล่านั้นไม่ใช่เพียงแค่ภาพทิวทัศน์ธรรมดาเท่านั้น

แต่เขามองด้วยมุมทางนักธรณีวิทยา นักพฤกษศาสตร์ ที่เห็นชีวิตจิตวิญญาณของธรรมชาติที่โอบอุ้มหล่อเลี้ยงกันไว้ นี่คือแนวคิดที่สำคัญในฐานะนักวิจารณ์ศิลปะที่ไม่ใช่แค่การชื่นชมสีสันหรือรูปทรงจากภาพเขียนแล้วตีมูลค่าราคางาน โดยไม่ได้สะท้อนบริบททางสังคมหรือสิ่งแวดล้อมใดเลย
----

'ว่าด้วยศิลปะและชีวิต' หรือ 'On Art and Life' คือหนังสือที่รวมข้อเขียนสองชิ้นที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 'ความลุ่มลึกในด้านศิลปะ' และ 'ความงดงามของชีวิต' 



โดยงานเขียนชิ้นแรก 'กอธิค นิรมิตศิลป์แห่งชีวิต' (The Nature of Gothic) จะพูดถึงประวัติศาสตร์ของงานศิลปะกอธิค ลักษณะเฉพาะของงานประเภทนี้ จากนั้นนำไปเชื่อมโยงกับชีวิตและการทำงานของมนุษย์

ในงานเขียนชิ้นที่สอง 'งานของเหล็กในธรรมชาติ ศิลปะ และนโยบาย' (The Work of Iron, in Nature, Art, and Policy) พูดถึงคุณลักษณะของเหล็กในแง่ที่เป็นธาตุในธรรมชาติ และในแง่ที่สัมพันธ์กับชีวิตคน อีกทั้งยังกล่าว
วิพากษ์วิจารณ์การปฏิวัติอุตสาหกรรมอีกด้วย



ถนอม ชาภักดี กล่าวไว้ในบทนำว่า "...เชื่อว่าบทความสองชิ้นของรัสกินที่นำมาเสนอในชุดความคิดเรื่อง “The Nature of Gothic” จากหนังสือ The Stones of Venice และ “The Work of Iron” จะทำให้ผู้อ่านได้รับรู้อรรถรสของภาษาท่วงทำนองของการวิจารณ์จากนักวิจารณ์นามอุโฆษในสมัยวิคตอเรีย และที่สำคัญจะเป็นการเปิดประตูสู่การวิจารณ์ศิลปะที่แตกต่างจากนักคิดนักวิจารณ์แผ่นดินใหญ่ยุโรปก็อาจเป็นได้  ไม่เชื่อลองอ่านและพินิจดู"

┈ ┉ ┈

ผลงานวิชาการที่เราตีพิมพ์ทั้งหมด คลิก http://bit.ly/2WF6OcD

สนใจสั่งซื้อ Set หนังสือนักคิดระดับโลก Karl Marx / Gramsci/ Weber etc. ในราคาพิเศษ คลิก https://bit.ly/2VqTgPA

==================

สนใจคลิกสั่งซื้อ Set 8 เล่ม บทสรุปทางความคิดของนักคิดระดับโลก

ราคาพิเศษสุด!!




คลิกสั่งจอง ว่าด้วยศิลปะและชีวิต (On Art and Life)

==================


ORDER NOW

ยกชุด 8 เล่มใหม่ล่าสุด!!! จากสำนักพิมพ์สมมติ จับจองเป็นเจ้าของหนังสือสุดสวยทั้ง 8 เล่มนี้ -- ในราคาพิเศษ 




8 เล่มครบทุกชุดงาน ครบทุกอรรถรส (คลิกที่ชื่อเล่ม / ชื่อนักเขียน เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)


นี่คือความมุ่งมั่นตั้งใจหนึ่ง ที่เรากล้ารับประกันถึงความคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ของผู้อ่าน


หากหนังสือทุกเล่มที่ผ่านมาของเรา พอจะนำเสนอให้เห็นถึง ความเอาจริงเอาจังต่อวิชาชีพและมาตรฐานการทำหนังสือของสำนักพิมพ์ การสนับสนุนของผู้อ่าน จะทำให้ความตั้งใจของเราไม่สูญเปล่า

สั่งซื้อยกชุดในราคาพิเศษ คลิก https://bit.ly/3alEWMu

สนพ.สมมติขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุน



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้