คาฟคาเขียนให้ใครอ่าน? | ไชยันต์ รัชชกูล

Last updated: 29 ก.ค. 2564  |  2828 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คาฟคาเขียนให้ใครอ่าน? | ไชยันต์ รัชชกูล

บทประพันธ์ของคาฟคาเป็นที่เลื่องลือว่าซับซ้อนลึกซึ้ง การพยายามเข้าใจและตีความงานคาฟคา มักควบคู่กับการใช้แนวคิดทฤษฎีจากสาขาวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวรรณกรรมวิจารณ์ ปรัชญา จิตวิทยา ฯลฯ ประกอบกัน ส่งผลให้คาฟคาได้ชื่อว่าเป็นนักเขียนที่ยิ่งใหญ่และเข้าใจยากยิ่งที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 จะว่าเขาเขียนเรื่องในรูปสัญลักษณ์ (symbolical narrative) หรือเขียนเพื่อสื่อความคิดนามธรรมด้วยเรื่องราวรูปธรรม (allegory) ก็ไม่ใช่ จะว่าเขาเขียนเรื่องเหนือจริงด้วยแนวจำลองความจริงก็ไม่เชิง หรือข้อเขียนเขาเป็นปริศนาธรรมที่อิงล้อกับศรัทธาความเชื่อของศาสนายิวก็อาจเป็นไปได้ แต่มีบางคนเชื่อว่าไม่เกี่ยว หรือยิ่งไปกว่านั้น แนววรรณศิลป์ของเขาอาจไม่อยู่ในกรอบทฤษฎีวิจารณ์วรรณกรรมที่มีอยู่ก็ได้

แต่เรื่องนี้อยู่นอกเหนือความรู้ความเข้าใจของผู้เขียนที่จะพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ประเด็นที่อาจกล่าวได้อย่างค่อนข้างมั่นใจกว่าคือ การทำความเข้าใจคาฟคาคงดำเนินต่อไปอย่างไม่รู้จบ จึงไม่น่าประหลาดใจว่าผู้ศึกษาคาฟคาเป็นอาชีพรายหนึ่งประมาณการว่า มีงานวิชาการที่วิเคราะห์ผลงานของคาฟคาและชีวประวัติที่ตีพิมพ์แล้วมากกว่า 10,000 ชิ้น และวิทยานิพนธ์ปริญญาระดับเอกเกี่ยวกับคาฟคานับหลายร้อย คาดว่าน่าจะถึง 1,000 เล่ม ในเชิงปริมาณนี้  คาฟคาเป็นรองแต่เพียงเชคสเปียร์เท่านั้น

คาฟคาคงเป็นงานตัวอย่างที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้นิยมแนวอ่านวรรณกรรมที่เสนอให้อ่านลึก อ่านเลยไปกว่าตัวบทที่ปรากฏอยู่ ผู้อ่านจะไม่อ่านเพียง ‘อ่านเอาเรื่อง’ เฉยๆ หรือเพียง ‘ตีความ’ รหัส สัญลักษณ์ ความประสงค์ของผู้เขียน ฯลฯ เฉกเช่นแนววรรณกรรมศึกษาดั้งเดิมเพราะจะทำให้งานของคาฟคาเกือบไร้ความหมาย คาฟคาไม่ได้เขียนอย่างตรงไปตรงมา หรือตั้งใจให้เป็นคำคมสอนใจทำนอง ‘เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า’ หรือกระทั่งเสนอความเข้าใจโลกและชีวิตที่ต่างออกไป

ตรงกันข้าม งานของเขากระตุ้นให้ผู้อ่านสร้างเรื่องต่อจากที่เขาเขียน ท้าทายให้ผู้อ่านสร้างความหมายจากความหมายที่เขาพยายามจะสร้างซึ่งก่อขึ้นมาอย่างครึ่งๆ กลางๆ ผู้อ่านจึงจำเป็นต้องอ่านคาฟคาทำนองเดียวกับที่ศาลฟังพยานให้ปากคำ หรือแพทย์ฟังคนไข้เล่าอาการป่วย กล่าวคือ ทั้งศาล (ที่ถือตราชูอย่างมั่นคง) และหมอ (ที่มิได้มองเงินตราบนใบหน้าผู้ป่วย) จำเป็นต้องประมวลและสังเคราะห์ความเป็นไปของเรื่อง และให้ความหมายด้วยการประกอบสร้างสิ่งที่คาฟคาเสนอเรื่องราวและความหมายเบื้องต้นไว้

...

เนื่องจากชีวประวัติของเขาต่างไปจากของนักเขียนคนอื่นๆ ในแง่ที่ว่า ชีวประวัติของนักเขียนหลายคนอาจไม่เชื่อมโยงกับงานของประพันธ์ของเขาเลยก็ได้ หรือกล่าวให้รัดกุมกว่าก็คือ การรู้ชีวประวัติของผู้เขียนไม่ได้ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจงานเขียนของผู้นั้นดีขึ้น ดังเช่นกรณีของ เจน ออสติน (Jane Austen) ลีโอ ตอลสตอย (Leo Tolstoy) แต่ชีวประวัติของคาฟคาโยงใยกับงานประพันธ์ของเขาอย่างแนบแน่น เรื่องแต่งบางเรื่องเขียนราวกับเป็นงานเขียนบันทึกเหตุการณ์ชีวิตของเขาตรงๆ ก็มี (หรือชวนให้ตีความไปเช่นนั้น) ซ้ำร้าย แม้กระทั่งจดหมาย บันทึกอนุทินของเขา ก็ศึกษากันราวกับเป็นส่วนหนึ่งของงานประพันธ์

..,

บางส่วนบท คาฟคาเขียนให้ใครอ่าน? และใครควรอ่านคาฟคา?
...

อ่านกันแบบเต็มๆ สั่งซื้อคลิก น้ำตาเหือด แล้วเลือดตก : สาธกการเมืองไทยในวรรณกรรมโลก 

โดย ไชยันต์ รัชชกูล





============

แนะนำหนังสือของคาฟคาฉบับภาษาไทย

บันทึกปรัชญาขนาดสั้นของฟรันซ์ คาฟคา | The Zürau Aphorisms



============

คลิกสั่งซื้อยก Set ราคาพิเศษ 

1. Set 3 หนังสือ รอบกรกฎาคม 2564 | ***มีทั้ง 2 เล่มข้างต้น***

2. Set วรรณกรรมวิจารณ์ ราคาสุดพิเศษ + กระเป๋าผ้า

3. Set 3 เล่ม ไชยันต์ รัชชกูล

4. Set 4 เล่มหนาตาสว่าง
============


สำหรับนักอ่านที่สนใจงานวิชาการทั้งด้านการเมือง รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ปรัชญา


ขอแนะนำชุดหนังสือที่น่าสนใจ

// Set เรียนรู้การเมืองไทย //
// Set รื้อ-สร้าง และท้าทายทางความคิด //
// Set บทสรุปทางความคิดของนักคิดระดับโลก //
// Set เข้าใจการเมือง เข้าถึงประชาชน // 
==============================

บทความที่คุณน่าจะชอบ

คณะราษฎร 2475 | โหลดฟรี 10 บทความ /

รัฐประหารไทย | รวม 10 บทความสุดเข้ม /
สมบูรณาญาสิทธิราชย์ | โหลดฟรี 10 บทความ / 
ปรัชญาตะวันออก | โหลดฟรี 13 บทความ /
ราชาชาตินิยม | โหลดฟรี 10 บทความ /
20 หนังสือ อ่านเบิกเนตร /
ธงชัย  วินิจจะกูล | อุตสาหกรรมแห่งความจงรักภักดี /
สัญลักษณ์คณะราษฎรที่หายไป...เราจะจดจำไว้ /
ธงชัย  วินิจจะกูล | อำนาจของสาธารณชน จากบทกล่าวตามในหนังสือ 1984 /
/ 10 หนังสือสำหรับคน 'อยู่ไม่เป็น' /

==================

เสื้อยืดแนะนำสำหรับราษฎรทั้งหลาย ราคาเดียวกัน

1. เสื้อศรัทธา




2. เสื้อคณะราษฎร





3. เสื้อยืด 2475  | 
สกรีนลาย 2475 : Democracy Dies [?] 




4. เสื้อยืด The Code 

= = รุ่นนี้มีตำหนิ บางตัวเลขหาย?! = =




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้